Hội đồng thi quốc gia số 1 và 2 đã sẵn sàng cho Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XI

(Dân sinh) – Chiều 9/8/2020, Đoàn công tác của Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam do bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã có buổi làm việc với Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 1 (Trường CĐ Cơ Điện Hà Nội) và Hội đồng Thi số 2 (Trường CĐ Du lịch Hà Nội) là hai đơn vị đăng cai về công tác chuẩn bị Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020.

Cần tăng cường công tác truyền thông Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia với xã hội

Thầy Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng Trường CĐ du lịch Hà Nội Báo cáo về công tác chuẩn bị của Hội đồng thi quốc gia số 2.

Công tác chuẩn bị kỳ thi.

Tại Hội đồng thi quốc gia số 1, thầy Đồng Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hội đồng cho biết, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội được giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XI cho 7 nghề, cụ thể: Thiết kế đồ họa; Cơ điện tử; Thiết kế kỹ thuật cơ khí – CAD; Robot di động; Thiết kế và phát triển trang Web; Phay CNC; Tiện CNC. Trường đã thành lập các tiểu ban phục vụ cho thi gồm: Tiểu ban kỹ thuật, Tiểu ban lễ nghi, khánh tiết, Tiểu ban hậu cần.

Đến nay, công tác chuẩn bị các băng rôn, khẩu hiệu, maket khai mạc, các thẻ Hội đồng thi, các thẻ khác … đã thiết kế xong, chờ in ấn để hoàn thiện. Các phòng thi, vị trí thi được sơn sửa lại, bố trí các phòng chờ có điều hòa cho các đoàn về dự thi. Các phòng thi có hệ thống camera giám sát. Hội đồng thi chuẩn bị đội ngũ ICT thường trực ghi hình quá trình thi của thí sinh, thực hiện livestream trực tiếp tại các phòng thi, vị trí thi của các nghề.

Tiểu ban hậu cần của Trường đã thu thập thông tin, vị trí trên Goole Map của các nhà nghỉ/khách sạn xung quanh 3 cơ sở tổ chức thi, đã gửi đến các đoàn có thí sinh tham dự thi tại Hội đồng thi số 1. Nhà trường đã làm việc với điện lực Cầu Giấy về việc đảm bảo nguồn điện liên tục trong thời gian tổ chức thi…

Đoàn Công tác kiểm tra công tác chuẩn bị của Hội đồng thi quốc gia số 2.

Tại Hội đồng thi quốc gia số 2, thầy Trịnh Cao Khải, Hiệu trưởng Trường CĐ du lịch Hà Nội thông tin, Hội đồng số 2 được giao tổ chức thi 3 nghề: Lễ tân, Dịch Vụ nhà hàng, Nấu ăn. Đến thời điểm này có 49 thí sinh đăng ký dự thi. Hiện, các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi được nhà trường chuẩn bị chu đáo, theo đúng kế hoạch… Thầy Trịnh Cao Khải cho biết thêm, Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội là đơn vị được giao tổ chức, ôn luyện các nghề thi tay nghề quốc gia nhiều năm nay nên có kinh nghiệm trông công tác tổ chức. Năm nay, Hội đồng thi quốc gia 2 được giao thêm tổ chức nghề Lễ tân.

Đoàn Công tác kiểm tra công tác chuẩn bị của Hội đồng thi quốc gia số 2

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề lưu ý một số nội dung mà Hội đồng thi quốc gia số 5 và 2 đơn vị đăng cai cần tập trung thực hiện như: Đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp; đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác truyền thông về kỳ thi kỹ năng nghề; căn cứ vào quy chế để thực hiện đúng các quy định về chuyên gia và ban giám khảo kỳ thi, đảm bảo chất lượng chuyên gia; các bộ phận kỹ thuật tiếp tục rà soát kỹ các nghề thi để có phương án về nguyên vật liệu phù hợp. 

Ông Nguyễn Chí Trường có đôi điều muốn nói :

Ông Nguyễn Chí Trường nhấn mạnh với kỳ thi năm nay, công tác an ninh, ann toàn cho kỳ thi đặc biệt được tăng cường, bên cạnh phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an để giám sát kỳ thi thì các chuyên gia của các đoàn tham dự cũng đóng vai trò giám sát thi kỹ năng nghề.

Ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cũng đề nghị các đơn vị đăng cai cần chủ động nhanh chóng để hoàn tất khâu chuẩn bị về trang thiết bị, nguyên vật liệu thi đối với một số nghề. Riêng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội cần có phương án hỗ trợ kịp thời cho các đoàn về chỗ ăn uống, sinh hoạt trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi vì trường tương đối xa trung tâm, hơn nữa diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp.

Đoàn công tác Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã dành nhiểu thời gian thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỹ năng nghề tại các phòng, xưởng thực hành của hai đơn vị trường đăng cai tại Hội đồng thi quốc gia số 1 và số 2.

Đoàn Công tác kiểm tra công tác Chuẩn bị của Hội đồng thi quốc gia số 1.

Ông Nguyễn Chí Trường phát biểu:

Phát biểu tại buổi làm việc với các Hội đồng thi quốc gia, Ông Nguyễn Chí Trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đề nghị, để công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được hoàn tất trên tất cả các khâu, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và thành công.

Hội đồng thi quốc gia số 1 và 2 cùng đơn vị đăng cai một số nội dung như: Cần chuẩn bị tổ chức thi trên tinh thần với mọi phương án để đáp ứng các tình huống xảy ra; tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương thức truyền thông trước và trong thời gian Kỳ thi diễn ra nhằm lan tỏa về vị trí, vai trò và giá trị của kỹ năng nghề trong xã hội; chuẩn bị tốt phương án về mặt bằng, nhà xưởng thực hành để đảm bảo giãn cách cho các thi sinh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19; bên cạnh đó tăng cường công tác hậu cần, an ninh, y tế để kịp thời xử lý trong các tình huống của dịch bệnh COVID-19 trong suốt thời gian thi sinh các đoàn tham gia thi kỹ năng nghề…

All in one