Bế mạc Worldskill 2017

Sau 04 ngày tranh tài căng thẳng (từ ngày 15-18), tối qua ngày 19/10 tại Thủ đô Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) đã diễn ra Lễ bế mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Lễ bế mạc diễn ra tại Đấu trường trên đảo Yas, Abu Dhabi, với sự tham dự của 58 đoàn đại diện cho 58 quốc gia và gần 1300 thí sinh dự thi.

Tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần này Trường Cao Đẳng Cơ Điện Hà Nội – HCEM đóng góp 2/13 thí sinh cho đội tuyển quốc gia, đó là 2 em sinh viên suất sắc của Trường.

Em Chu Văn Tươi tham gia kỳ thi với nghề lắp đặt điện. Em Nguyễn Tất Toại tham gia kỳ thi với nghề điều khiển công nghiệp. 
Các thí sinh Đoàn Việt Nam nói chung và các em thí sinh của Trường Cao Đẳng Cơ Điện Hà Nội-HCEM nói riêng đã rất nỗ lực vượt lên chính mình, cố gắng hoàn thành các bài thi. Với các thí sinh của chúng ta thì kỳ thi tay nghề thế giới là một thử thách rất lớn với họ, không chỉ là lần đầu tiên tham dự mà còn là cơ hội khẳng định trình độ của những người thợ trẻ Việt Nam đã tiến tới trình độ quốc tế, tức là họ có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới với tay nghề của mình.

Điều ấn tượng trong ngày thi cuối cùng là trong khi các nhóm chuyên gia, phiên dịch, thí sinh một số nghề vỗ tay, reo hò, chúc mừng nhau và chụp ảnh lưu niệm khi thi xong thì tại góc khác ngay cạnh đó, 4 giờ chiều em Nguyễn Tất Toại – thi nghề Điều khiển Công nghiệp vẫn đang nỗ lực, miệt mài, tập trung cao độ làm bài thi

Đánh giá về kỳ thi năm nay các chuyên gia đầu ngành đều cho rằng.

Đây là kỳ thi có sự cạnh tranh rất quyết liệt và là kỳ thi có nhiều đổi mới so với các kỳ thi trước đây. Trước hết nói về cách ra đề, Ban tổ chức đã giao cho các hiệp hội nghề nghiệp ra một số đề. Điều này nó sẽ phản ánh kịp thời khoa học công nghệ, phù hợp với thực tiễn sản xuất.

Tiếp đến, là đề thi trước khi thi mới được Ban tổ chức công bố nhằm bảo đảm tính công bằng, khách quan cho các thí sinh. Một điểm mới của kỳ thi năm nay là các tiêu chí đánh giá của bài thi cơ bản được lượng hóa đến mức tối đa nhằm hạn chế tính chủ quan của giám khảo nhằm bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh.

Đặc biệt, tại Kỳ thi này Ban tổ chức chỉ cho công bố kết quả tại Lễ bế mạc tạo ra sự hồi hộp và hấp dẫn cho các thí sinh. Riêng đối với thí sinh Đoàn Việt Nam, Tại kỳ thi này thí sinh Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Đó là bản lĩnh và sự tự tin trong thi đấu, độ dẻo dai trong thi cử… Qua các kỳ thi trước đây, thông thường đến này thứ 4 đều có dấu hiệu xuống sức, ảnh hưởng đến khả năng làm bài thi. Qua theo dõi các em làm bài thi chúng tôi nhận thấy các em điều tiết thể lực khá.

Phỏng vấn sinh viên tại trường

Quá trình tham gia kỳ thi Đoàn Việt Nam nói chung và các em sinh viên Trường Cao Đẳng Cơ Điện nói riêng đã gặp phải rất nhiều khó khăn từ đi lại, ăn ở, điều kiện khí hậu khắc nghiệt cho đến gặp sự cố 1 số đồ dùng và thiết bị còn bị thiếu và lỗi … em Chu Văn Tươi chia sẻ: “Chúng em phải mất hơn 1 ngày để check in rồi check out từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội), vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), rồi sau đó mới bay tới được Abu Dhabi.

Cả ngày ngồi chờ đợi, đi đường cũng mệt nên chúng em chỉ mong nhanh đến nơi để có thể nghỉ ngơi, tham gia thi rồi nhanh có thể trở về nhà. Buổi đầu tiên sang đến Abu Dhabi, vì bị nhầm khách sạn nên chúng em cũng bị lỡ nhiều thứ và nhiều việc.

Theo yêu cầu của Ban tổ chức cuộc thi, chúng em cũng bị tách khỏi các thầy chuyên gia trực tiếp huấn luyện chúng em thi ( chỗ thầy trò ở cách xa nhau khoảng 30km ) và ngày thứ 2 sang bên đó thầy trò mới có dịp gặp nhau. Nhiệt độ ở bên này rất cao, có lúc nắng nóng hơn 40 độ, nên có lúc chúng em ra khỏi phòng khách sạn thì chỉ muốn trở vào ngay.

Thời gian làm việc của sinh viên trong trường

Thời gian làm việc bắt đầu từ rất sớm và kết thúc khá muộn (theo giờ Việt Nam là hơn 9h tối mới nghỉ). Chủ yếu nghỉ ăn kiểu buffet nên tối về chúng em phải ăn thêm mì hay đồ ăn nhanh đã mang đi từ nhà sang…” Đó là những tâm sự và chia sẻ rất giản dị và chân thành của thí sinh Chu Văn Tươi – tuyển thủ Đoàn Việt Nam, sinh viên HCEM. Có thể thấy, để đi đến thành công và đến đỉnh vinh quang của ngày chiến thắng các chuyên gia và thí sinh của chúng ta đã phải vượt qua vô vàn khó khăn.
Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. Các em đã đoạt được thành quả vô cùng ấn tượng. Cả hai em đều đạt chứng chỉ kỹ năng nghề suất sắc. Đóng góp 2/5 thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề suất sắc của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi lần này. Để có được kết quả suất sắc như ngày hôm nay ngoài nỗ lực tuyệt vời của các em thì còn nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các Thầy trong Ban giám hiệu nhà Trường, các Thầy Trưởng phòng Khoa Bộ môn liên quan, các Thầy chuyên gia huấn luyện.

Phát biểu tại lễ bế mạc Chủ tịch của WorldSkills

Ông Simon Bartley đã cảm ơn Thái tử Abu Dhabi và các nhà lãnh đạo khác của UAE lần đầu tiên đã tổ chức Kỳ thi tay nghề thế giới ở Trung Đông, cảm ơn các nước trên thế giới đã cử đội tuyển tham gia cuộc thi. “Tầm nhìn của họ thừa nhận rằng để biến đổi và phát triển một nền kinh tế, bạn phải đặt các kỹ năng vào lòng của những nỗ lực của Bạn”.

Chiều tối nay Đoàn Việt Nam và 02 em sinh viên Trường Cao Đẳng Cơ Điện Hà Nội-HCEM sẽ về Việt Nam. Chúc cả Đoàn may mắn, thượng lộ, bình an . Hà Nội xin chào và hẹn sớm gặp lại!
http://baodansinh.vn/doan-viet-nam-doat-1-hcd-va-5-chung-ch…
P/s: Tư liệu và hình ảnh có sử dụng của các cơ quan thông tấn báo trí trong và ngoài nước, các Anh, Chị và các Bạn đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn!.

Một số hình ảnh đáng nhớ khép lại kỳ thi tay nghề thế giới thành công:

Phòng CNTT & Truyền Thông.

All in one