Bộ trưởng nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Chiều ngày 30 tháng 10 năm 2018, tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội; Thầy giáo Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng nhà Trường đã tiếp bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề trong lĩnh vực giáo dục và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng nhà Trường đã tiếp bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales

Đến thăm và làm việc tại Trường

Về phía Chính phủ xứ Wales có Bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục chính phủ xứ Wales; Ông Chris Jones – Phó giám đốc cơ quan giáo dục chính phủ xứ Wales; Ông Dewi Knight – Cố vấn cao cấp giáo dục chính phủ xứ Wales; Bà Helen Childs – Trợ lý Bộ trưởng chính phủ xứ Wales; Bà Mary Kent – Phó hiệu trưởng đại học Cardiff & Vale đi cùng đoàn còn có các Ông, Bà đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam. Tiếp đón đoàn có ông Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng nhà trường cùng lãnh đạo các phòng khoa liên quan.

Trong buổi làm việc:

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc đã giới thiệu cho bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục chính phủ xứ Wales các thông tin về nhà trường cũng như mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục đào tạo từ chính phủ xứ Wales nói riêng cũng như Vương Quốc Anh nói chung.  

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng nhà Trường đã tiếp bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales cùng các thành viên trong đoàn

Dưới sự giúp đỡ của:

Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Hội đồng Anh Việt Nam, nhà trường đang có nhiều chương trình hợp tác về lĩnh vực giáo dục đào tạo với Vương Quốc Anh, Hội đồng Anh, Trường Coleg y Cymoedd – xứ Wales. Trong giai đoạn 2013-2018 đã có hơn 30 giảng viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội được tham gia các khóa học tập nâng cao năng lực Tiếng Anh tại Hội đồng Anh Việt Nam.

Các hoạt động trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội với Trường Coleg y Cymoedd – xứ Wales giai đoạn 2015-2017. Hai trường đã tiến hành trao đổi chuyên gia, giảng viên, cán bộ quản lý, cùng chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy, phương pháp dạy học tích cực, dự giờ thực tế và một số công cụ về xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng. 

Ngoài ra:

Trong giai đoạn 2015-2017, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã cử nhiều cán bộ, giảng viên tham dự các Hội thảo quốc tế do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh.

Năm 2018, trong khuôn khổ Dự án về phát triển kỹ năng nghề tại Việt Nam. Hội đồng Anh đã tiến hành đánh giá chất lượng dạy và học của Nhà trường dựa trên khung đánh giá chất lượng của Vương quốc Anh (Ofsed). Chuyên gia được Nữ Hoàng Anh bổ nhiệm sang Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội kiểm định và thanh tra chất lượng giáo dục nghề nghiệp. 

Với tất cả các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch, khách quan và rất chi tiết, chuyên gia đã đánh giá, kiểm định, thanh tra các vấn đề về tổng quan nhà trường; Tính hiệu quả lãnh đạo và quản lý; Chất lượng dạy và học; Phát triển cá nhân, hành vi và phúc lợi; Kết quả người học. Kết quả nhà trường đạt loại “tốt”. Trong đó tiêu chí về hiệu quả lãnh đạo và cán bộ quản lý đạt “xuất sắc”. Nhà trường vui mừng và cũng rất tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã kiểm định và thành công.

Có thể nói:

Các chương trình hợp tác giữa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội với sự hỗ trợ của Vương Quốc Anh, Hội đồng Anh cũng như Trường Coleg y Cymoedd – xứ Wales đã mang lại cho nhà trường những giá trị hết sức thiết thực và hiệu quả. Giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực của cán bộ, giảng viên về xây dựng công cụ đảm bảo chất lượng từ đó nâng cao thương hiệu của nhà trường. 

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc cũng cho biết hiện nay Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang quan tâm đầu tư trọng tâm, trọng điểm đầu tư phát triển hệ thống đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới nhà trường sẽ được đầu tư thêm các nguồn lực. Các em học sinh, sinh viên học tại trường sẽ được học trong một môi trường đẳng cấp chất lượng cao, học phí thấp, đó chính là nhà nước đem lại giá trị cho người dân thông qua giáo dục nghề nghiệp.

Bà Kirsty Williams, Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales trao đổi với thầy giáo Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tại buổi làm việc tại trường.

Bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về những thành tích mà cả thầy và trò nhà trường đã đạt được trong những năm vừa qua:

Bà Kirsty Williams, Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục Chính phủ xứ Wales cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Bà và các thành viên trong đoàn đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Giáo dục đại học Việt Nam – Vương quốc Anh lần thứ 2” với chủ đề “Bối cảnh toàn cầu về Quốc tế hóa giáo dục đại học – tập trung phát triển chất lượng hơn là số lượng” tại Hà Nội và Bà đã gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo UBND TP.

Hà Nội và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Việt Nam. Hai bên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực về lĩnh vực giáo dục và tìm kiếm các cơ hội hợp tác. 

Bà Kirsty Williams cho biết thêm:

Một trong những mục tiêu hàng đầu của xứ Wales là tăng gấp đôi số lượng học sinh, sinh viên đi du học ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Bà mong muốn trong thời gian tới, các sinh viên của Anh có thể sẽ tới Việt Nam học tập để tích lũy kinh nghiệm cũng như những kiến thức về văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Xứ Wales muốn học hỏi kinh nghiệm của trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung để áp dụng vào việc cải cách giáo dục của xứ Wales.

Mong muốn của 2 bên:

Bà Kirsty Williams sẽ cố gắng kết nối hơn nữa. Là cầu nối giữa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội với các trường của xứ Wales. Xứ Wales có hệ thống giáo dục với chương trình đào tạo tiếng Anh chất lượng cao. Xứ Wales cũng rất mạnh về lĩnh vực giáo dục dạy nghề và hệ thống giáo dục dạy nghề với chất lượng rất tốt luôn sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các trường của Việt Nam. Chính phủ xứ Wales cũng sẽ đầu tư thêm các nguồn lực để tạo điều kiện phát triển lĩnh vực dạy nghề. Bà Kirsty Williams mong rằng 2 bên sẽ cùng hợp tác cùng thắng lợi.

Bà Mary Kent – Phó hiệu trưởng, Đại học Cardiff & Vale phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc:

Bà Mary Kent – Phó hiệu trưởng, Đại học Cardiff & Vale cũng đã chúc mừng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục rất cao của Vương Quốc Anh. Chúc mừng sinh viên nhà trường đã đạt được các giải cao tại kỳ thi tay nghề các cấp đặc biệt sinh viên nhà trường đã đạt được giải cao tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. 

Đồng thời:

Bà Mary Kent cũng đã giới thiệu về của các ngành nghề có thế mạnh mà trường Đại học Cardiff & Vale hiện đang đào tạo có nhu cầu hợp tác quốc tế rất lớn như nghề Cơ điện tử, CN ô tô, các nghề về công nghệ, điện tử, năng lượng tái tạo. Đây là các nghề mà sinh viên của trường Đại học Cardiff & Vale đã đạt được nhiều giải cao tại kỳ thi kỹ năng nghề Thế giới. 

Trường Đại học Cardiff & Vale đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế cho từng ngành nghề, chia sẻ xứ mệnh cung cấp kỹ năng đáp ứng nhu cầu của người lao động cũng như nhà tuyển dụng. Giống như trường Coleg y Cymoedd – xứ Wales, Bà M. Kent mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của trường Đại học Cardiff & Vale về lĩnh vực giáo dục đào tạo với Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. 

Trong thời gian tới Bà mong rằng sẽ được hợp tác với Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong vấn đề đưa sinh viên sang học tại Cardiff & Vale, cũng như trao đổi giảng viên giữa hai trường để đào tạo, tập huấn, chia sẻ mô hình về giáo trình, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy làm sao để có thể kết hợp các chương trình giảng dạy đang có ở Việt Nam với chương trình giảng dạy của xứ Wales để đưa ra nội dung giảng dạy phù hợp nhất.

Thầy giáo Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trao đổi với bà Mary Kent – Phó hiệu trưởng trường đại học Cardiff & Vale tại buổi làm việc

Đồng tình với Phó hiệu trưởng:

Đại học Cardiff & Vale, Thầy giáo Đồng Văn Ngọc cũng khẳng định mong muốn được hợp tác với trường Cardiff & Vale nói riêng và các trường của xứ Wales nói chung trong 7 ngành nghề mà nhà trường hiện đang đào tạo cấp độ quốc tế. Đó là Cơ điện tử, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, hàn, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính. Mong muốn trao đổi sinh viên với trường Cardiff & Vale. 

Qua đây:

Thầy Hiệu trưởng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Cardiff & Vale để phát triển nhà trường. Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội luôn sẵn sàng tạo điều kiện tối đa cho các sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên của xứ Wales đến học tập và làm việc. 

Hiện nay nhà trường đang mời doanh nghiệp tham gia vào các lĩnh vực như định hướng đối với thí sinh chuẩn bị có nhu cầu học nghề, doanh nghiệp tham gia chỉnh sửa chương trình đào tạo, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, doanh nghiệp tham gia đánh giá sinh viên trước khi ra trường. Đây là bốn lĩnh vực mà Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội có thể chia sẻ kinh nghiệm với trường Cardiff & Vale.

Chuyến thăm của bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục chính phủ xứ Wales tới thăm Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển lên tầm cao mới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo giữa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội với các trường đại học, cao đẳng của xứ Wales nói riêng và Vương Quốc Anh nói chung. Buổi làm việc đã diễn ra rất thành công và tốt đẹp.

Một số hình ảnh của buổi làm việc:

Bà Mary Kent – Phó hiệu trưởng, Đại học Cardiff & Vale trao đổi với thầy giáo Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tại buổi làm việc
Ông Chris Jones – Phó giám đốc cơ quan giáo dục chính phủ xứ Wales; Ông Dewi Knight – Cố vấn cao cấp giáo dục chính phủ xứ Wales tại buổi làm việc
Bà Kirsty Williams – Bộ trưởng Nội các phụ trách giáo dục chính phủ xứ Wales và các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể lãnh đạo và giảng viên của nhà trường.
All in one