Lan tỏa thông điệp Đồng hành Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam của Chủ tịch nước

Ngày 4/10, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) đã có Văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố, các cơ sở GDNN, các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề về việc triển khai và lan tỏa thông điệp từ lời kêu gọi của Chủ tịch nước đối với công tác phát triển kỹ năng lao động nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10:

Cụ thể, Tổng cục GDNN đề nghị các cơ quan, đơn vị phổ biến thư của Chủ tịch nước trong các sự kiện của ngành và đơn vị, nhất là dịp hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 và dịp khai giảng năm học mới nhằm kịp thời lan tỏa thông điệp từ lời kêu gọi của Chủ tịch nước đối với công tác phát triển kỹ năng lao động.

Trong Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia”. Ảnh tư liệu

Cùng với đó, cụ thể hóa những nội dung kêu gọi của Chủ tịch nước trong các hoạt động chỉ đạo điều hành. Chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước ưu tiên nguồn lực, cơ chế chính sách và hành động quyết liệt để đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao, phổ cập nghề cho thanh niên.

Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng nghề

Tổng cục GDNN cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường truyền thông để học sinh, sinh viên và người lao động không ngừng học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, liên tục sáng tạo để cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả lao động trong công việc.

Đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và người sử dụng lao động tiếp tục tham gia tích cực vào sự nghiệp hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, đặc biệt là đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, để vững bước tiến vào tương lai.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Theo Tổng cục GDNN, năm nay là năm thứ hai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Các hoạt động kinh tế – xã hội nói chung, GDNN nói riêng diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Làm ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động có thể diễn ra ở nhiều địa phương ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh đó và nhân dịp ngày Kỹ năng lao động năm 2021, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trình Văn phòng Chủ tịch nước đề xuất Chủ tịch nước gửi thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam như một dịp động viên đồng bào cả nước kiên cường vượt qua đại dịch, không ngừng học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, liên tục sáng tạo để cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả lao động trong công việc.

Thư kêu gọi của Chủ tịch nước:

Thư kêu gọi được gửi vào đúng ngày Kỹ năng lao động 4/10 thể hiện sự chia sẻ, thấu hiểu và cam kết của toàn bộ hệ thống chính trị sẽ thực hiện những giải pháp tốt nhất giúp người lao động cũng như các đơn vị sử dụng lao động có được các cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống và sản xuất.

Thời gian qua, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chính sách và ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Điều kiện thuận lợi, chính sách hỗ trợ:

Cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp này không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà còn trong yêu cầu của thời kỳ mới, ở đó, khoa học kỹ thuật và dịch chuyển lao động luôn là thách thức nhưng cũng là điều kiện thuận lợi để những lao động có kỹ năng nghề nghiệp giỏi sẽ được tôn vinh xứng đáng.

Nổi bật như: Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021 Phê duyệt Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Hải An –  https://nghenghiepcuocsong.vn/

All in one