Học nghề sớm, giảm áp lực vào 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn được đánh giá là vô cùng căng thẳng, nhất là ở các thành phố lớn. Vì thế, thi hay không, cũng như công tác phân luồng cấp THCS để các em đi đúng hướng…là câu chuyện cần phải quan tâm. Hiện nay, không phải học sinh nào tốt nghiệp THCS cũng hướng đến mục tiêu học lên bậc THPT.

Mô hình 9+

Một số học sinh có ý định theo học nghề sẽ lựa chọn mô hình 9+ để nhanh chóng có việc làm mà vẫn có cơ hội học lên những bậc cao hơn. 

Nhận thấy áp lực của kì thi vào lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh quá lớn, Phương Nghi đã chủ động tìm hiểu về việc học nghề kết hợp học văn hóa ngay từ khi học lớp 9. Vốn yêu thích máy tính và ưa tìm tòi, em đã đăng ký học ngành CNTT, hệ 9+ tại trường CĐ Viễn Đông.

Tại các thành phố lớn, kì thi vào lớp 10 luôn diễn ra vô cùng căng thẳng. Phải căng mình để lách qua khe cửa hẹp đôi khi trở nên quá sức với những học sinh 15 tuổi; và áp lực đó có thể được giảm đi bằng việc lựa chọn cánh cửa khác.

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa THPT. Học sinh theo học chương trình này khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng Trung cấp nghề và bằng Tốt nghiệp cấp 3. Lựa chọn Chương trình 9+ là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

Học nhanh làm sớm

Bên cạnh nhiều ưu điểm như học nhanh, ra trường sớm, thì yếu tố tiên quyết để người học lựa chọn hệ đào tạo này vẫn là chất lượng đào tạo và cơ hội sau khi ra trường. Với phương châm “Đi học có lương, ra trường có việc”, nhiều trường CĐ đang tập trung cho mô hình đào tạo này.

Dù lựa chọn học THPT hay học nghề 9+ thì yếu tố đam mê, sở thích và khả năng, năng lực là yếu tố quan trọng để đưa ra định hướng. Học sinh cần có sự chuẩn bị tâm lý rời ghế nhà trường phổ thông cũng như phải có đam mê cho nghề mới để khởi nghiệp thành công.

All in one