CƠ HỘI MỚI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG NGHỀ SANG NHẬT BẢN LÀM VIỆC

Ngày 27/10, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội; Thành phố Ichinoseki, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Ichinoseki, và Ichinoseki KOSEN đã ký kết hợp tác toàn diện (theo hình thức trực tuyến) nhằm trao đổi học thuật và văn hóa trong các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp và nghiên cứu.
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Thành phố Ichinoseki, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Ichinoseki, và Ichinoseki KOSEN đã ký kết hợp tác toàn diện (theo hình thức trưc tuyến).

Tham dự buổi lễ có:

  • Ông Yoshihito Sato – Thị trưởng thành phố Ichinoseki;
  • Ông Kunihiro Koiwa – Chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp Ichinoseki;
  • Ông Nobuo Araki- Hiệu trưởng trường CĐ Ichinosek.

Về phía Trường CĐ Cơ điện Hà Nội có:

  • Ông Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng nhà trường
  • Cùng ban giám hiệu, đại diện các sinh viên.

Thông qua chương trình hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, tới đây sẽ có thêm nhiều cơ hội cho sinh viên giáo dục nghề nghiệp được đến Nhật Bản để học tập và làm việc.

Các lĩnh vực hợp tác bao gồm các chương trình do một trong hai quốc gia và các tổ chức đưa ra, được coi là được mong muốn và thiết thực để thúc đẩy và tăng cường quan hệ đối tác giữa các cơ quan. Việc thực hiện chương trình tuân theo thỏa thuận của từng tổ chức, khả năng tài trợ sẵn có và được đồng ý bởi các bên.

Theo đó, các chương trình hợp tác bao gồm:

Các vấn đề liên quan đến phát triển nguồn nhân lực; Phái cử, tiếp nhận và tuyển dụng nguồn nhân lực có tay nghề cao; Các vấn đề liên quan đến trao đổi sinh viên; Các vấn đề liên quan đến trao đổi giảng viên và nhân viên, giáo dục và nghiên cứu; Các vấn đề liên quan đến trao đổi quốc tế; Các vấn đề liên quan đến hợp tác giữa ngành – học viện – chính phủ; Thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương. Thỏa thuận này có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày được các bên thông qua.

Ông Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết:

Sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp nhân lực qua đào tạo hôm nay là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa các bên. Biên bản ghi nhớ hợp tác này sẽ tạo cơ hội cho Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội và các đối tác Nhật Bản cùng nhau hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hai nước.

“Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một mối quan hệ hợp tác bền vững, lâu dài, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của hai nước Việt Nam và Nhật Bản ”- ông Đồng Văn Ngọc nhấn mạnh.

SV trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội,tham dự Lê ký kết

Thông qua đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội được giới thiệu để thực hiện chương trình hợp tác này. Sau các nhiều cuộc trao đổi, các bên đã đi đến ký kết  hợp tác toàn diện.

Tại buổi ký kết, đối tác Nhật Bản cam kết hỗ trợ các vấn đề về visa đặc định; trao đổi sinh viên. Tạo điều kiện tốt nhất, để các sinh viên trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội có thể sang Nhật Bản học tập nâng cao trình độ; giao lưu văn hóa và làm việc tại Nhật Bản.

Thành phố Ichinoseki nói riêng, cũng như tại Nhật Bản nói chung, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong nhiều ngành dịch vụ như nhà hàng khách sạn, du lịch, điều dưỡng,…

Bên cạnh đó, trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp cũng đều rất khó khăn trong việc tiếp cận và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang giảm thiểu tuyển dụng nguồn nhân lực chưa qua đào tạo vì không bảo đảm được các yêu cầu về sự chuyên nghiệp, kỷ luật lao động. Do đó, chương trình hợp tác này được xem là hướng đi có nhiều dư địa để phát triển lâu dài.

Theo ông Đồng Văn Ngọc:

Hiện nay nhà trường có khả năng cung cấp cho thành phố Ichinoseki từ 200 – 300 sinh viên mỗi năm. Cho các ngành nghề đào tạo khác nhau. Sinh viên của nhà trường mong muốn được sang Nhật Bản được học tập; trải nghiệm đúng chương trình được đào tạo chuyên môn. Được làm việc và trả lương theo đúng quy định của Nhật Bản.

Theo báo Dân Sinh (Văn Lý).

All in one