Tuyên truyền phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên mọi loại lợn( lợn nuôi, lợn cảnh và lợn rừng). Bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100% số lợn mắc bệnh. Vi rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao với môi trường. Hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên bệnh Dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người, không gây bệnh cho các loài động vật khác. 

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 03/08/2018 đến ngày 16/03/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 113 ổ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 28 tỉnh, buộc phải thiêu hủy trên 1,1 triệu con lợn. Dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam có chung đường biên giới với nhiều nước, có nhiều cửa khẩu qua lại hai bên biên giới để buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa ở nước ta hiện nay phần lớn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi lợn đan xen trong các khu dân cư. Nhiều hộ chăn nuôi không thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, nhiều hộ chăn nuôi lợn còn vì lợi ích kinh tế trước mắt đã không khai báo khi có dịch bệnh mà gọi thương lái để bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát.

Mặc dù

Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & PTNT và các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên dịch bệnh đã xâm nhiễm vào Việt Nam từ ngày 01/02/2019 đến ngày 18/03/2019 ( cập nhất đến 19h00), dịch bệnh đã xảy ra tại 294 xã, 62 huyện của 19 tỉnh, thành phố ( Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh và Thừa Thiên Huế), với tổng số lợn bệnh và thiêu hủy là 34.774 con.

Để tổ chức tuyên truyền triển khai công tác chống dịch bệnh có hiểu quả, sớm kiểm soát được Dịch tả lợn Châu Phi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019; Công đoàn Nông ngiệp & PTNT Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Nông nghiệp & PTNT tích cực tuyên truyền, tham gia triển khai thực hiện tốt một số nội dung như sau:

– Tổ chức tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15/11/2018; Công điện số 1237/CĐ-BNN-TY ngày 22/02/2019 của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT.

– Tuyên truyền thực hiện nghiêm túc ” 5 KHÔNG” theo đúng quy định của Luật thú y:

1. Không giấu dịch

2. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết

3. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết

4. Không vứt lợn chết ra môi trường

5. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt

– Công đoàn Nông nghiệp & PTNT Việt Nam kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động và nhân dân cả nước không quay lưng với các sản phẩm thịt lợn, gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi lợn nói riêng và ngành chăn nuôi cả nước nói chung.

All in one